Game bom tấn là nguồn thu lớn trên kho ứng dụng App Store. Những năm gần đây, Apple liên tục quảng bá hệ sinh thái iOS để chơi game. Táo khuyết thậm chí thuyết phục nhà phát triển ra mắt Assassin’s Creed Mirage, Death Stranding hay series Resident Evil trên iPhone và iPad.

Trò chơi Assassin’s Creed Mirage trên iPhone 15 Pro. Ảnh: Pocket-lint

Dù chi nhiều tiền quảng bá, phân tích của MobileGamer cho thấy rất ít người mua những game này. Nói cách khác, đã gần một năm nhưng nỗ lực mang trò chơi console lên iPhone đang thất bại.

Lượt tải và mua đều thấp

Theo số liệu từ Appfigures, Assassin’s Creed Mirage được tải khoảng 123.000 lần từ ngày 6/6. Tuy nhiên, doanh thu trò chơi chỉ đạt 138.000 USD, đồng nghĩa chưa đến 3.000 người trả 50 USD để mua toàn bộ game.

Doanh thu trên iOS của tựa game này thậm chí thấp hơn phiên bản cho di động trước đây. Sau khi phát hành vào ngày 21/11/2018, Assassin’s Creed Rebellion đạt 1,9 triệu lượt tải, thu về 981.000 USD trong cùng thời gian.

Lượt tải Assassin’s Creed Mirage trên App Store toàn cầu từ ngày 6/6. Ảnh: Appfigures

Để so sánh rõ hơn, Rebellion chứng kiến doanh thu tăng 82% trong giai đoạn đầu ra mắt, còn Mirage giảm đến 79%. Lượt tải trung bình mỗi ngày của Mirage chưa đến 3.000, doanh thu hầu hết không thể chạm 4.000 USD/ngày.

Không chỉ game của Ubisoft, loạt trò chơi được Apple quảng bá tại buổi ra mắt iPhone 15 cũng chịu chung số phận. Cụ thể, Resident Evil 4 từ Capcom được tải 357.000 lần, doanh thu 208.000 USD.

Dựa trên giá bán 30 USD, chưa đến 7.000 người trả tiền mua toàn bộ game sau 6 tháng phát hành. Tất cả game này chỉ tương thích iPhone 15 Pro, 15 Pro Max và một số mẫu iPad cao cấp.

Resident Evil Village thậm chí tệ hơn với 370.000 lượt tải, doanh thu 92.000 USD, tương đương khoảng 5.750 người trả tiền (16 USD). Đối với Resident Evil 7, Appmagic cho biết tựa game được tải 817.000 lần, doanh thu 420.000 USD. Giá bán 16 USD tương đương khoảng 34.000 người trả tiền. Phát hành bởi 505 Games, Death Stranding cũng không khá hơn khi kiếm được 348.000 USD đến nay. Với giá 20 USD, game này có doanh thu 348.000 USD.

Giá bán là vấn đề lớn

Các nhà phân tích cho rằng giá bán là vấn đề lớn nhất với các game quy mô lớn về thời gian, ngân sách và nguồn lực (AAA) khi mang lên iPhone.

Andrei Zubov, trưởng nhóm nội dung tại Appmagic, cho biết những game trả phí thành công trên di động đa số thuộc dòng độc lập (indie) phát hành lần đầu.

“Những trò chơi này thường có cách điều khiển đơn giản hơn, ưu tiên phong cách nghệ thuật độc đáo thay vì đồ họa cao cấp, và phù hợp cho thời gian chơi ngắn. Đây là đặc điểm thường thấy với các game miễn phí, thành công trên di động”, Zubov nói thêm.

Chơi Resident Evil 4 trên iPhone 15 Pro. Ảnh: IGN

Game indie cao cấp trên di động thường có giá 5-10 USD, vậy nên các sản phẩm đắt hơn sẽ khó tiếp cận người dùng. Ngoài ra, đối tượng khách hàng được nhắm đến cũng chưa hợp lý.

“Tôi cho rằng những thị trường này vẫn tách biệt trong một thời gian. Người đủ tiền mua điện thoại flagship và 50 USD cho game nhiều khả năng cũng có điều kiện chơi trên máy tính hoặc console. Mặt khác, những người không đủ tiền mua máy game hoặc điện thoại flagship sẽ khó mua đứt trò chơi giá 50 USD”, Zubov nhận định. Randy Nelson, trưởng nhóm phân tích tại Appfigures, nói rằng iPhone 15 Pro và những smartphone tương tự đã có “tiến bộ lớn, hướng đến ngang bằng thế hệ console hiện nay về công nghệ. Tuy nhiên, ông cho rằng người dùng có thể không biết điện thoại của họ mạnh cỡ nào.

Resident Evil 4 trên iPhone được điều khiển bằng phím ảo. Ảnh: Digital Trends

“Không rõ bao nhiêu người thực sự nhận ra, và cân nhắc rằng có thể chơi Resident Evil hay Assassin’s Creed bản mới nhất trên điện thoại của họ. Tôi nghĩ rằng kể cả khi biết điều đó, mức giá 50 USD sẽ lập tức kết thúc quá trình ra quyết định. Khách hàng sử dụng thiết bị Apple mạnh mẽ nhiều khả năng đã sở hữu console đời mới, có thể chơi những game này với độ phân giải 4K, âm thanh chuẩn rạp hát nhưng giá mua game bằng hoặc rẻ hơn”, Nelson nhấn mạnh.

Vẫn còn cơ hội

Thời gian gần đây, Apple có nhiều động thái tập trung vào game, không chỉ trên điện thoại mà còn máy tính Mac với các công cụ như Game Porting Kit, cho phép nhà phát triển chuyển đổi trò chơi từ nền tảng x86 sang Apple Silicon.

Tại WWDC 2024, Apple giới thiệu phiên bản Game Porting Kit 2, bên cạnh một số game sắp ra mắt như Sniper Elite 4, Control, Resident Evil 2 hay kể cả Assassin’s Creed Shadows.

Nhiều nhà phát triển có thể xem xét lại kế hoạch khi chứng kiến doanh số game hiện nay tương đối thấp. Tuy nhiên theo AppleInsider, khoản lỗ do mang trò chơi lên di động có thể rất nhỏ so với tiền đầu tư phát triển game AAA (hàng chục đến trăm triệu USD).

Nhờ các công cụ như Unreal Engine, nhà phát triển có thể viết game cho nhiều hệ máy cùng lúc, từ console đến PC, trong khi dùng chung tài nguyên đồ họa.

Những game sắp có mặt trên App Store được giới thiệu tại WWDC 2024. Ảnh: Apple

Nói cách khác, trong nhiều trường hợp, việc đưa game AAA lên di động chỉ cần điều chỉnh một số tính năng để phù hợp màn hình cảm ứng, không cần làm lại từ đầu. Tất nhiên, nhà phát triển vẫn tốn chi phí cho quy trình này. Ngoài ra, khi ngày càng nhiều game AAA xuất hiện trên iOS và macOS, người dùng có thể nhận thức rõ khả năng chơi game trên thiết bị.

Khía cạnh khác liên quan đến quảng bá. Những game đang có mặt trên iPhone hầu hết rất thành công và ra mắt từ lâu trên console (Death Stranding phát hành năm 2019, Resident Evil 4 bản gốc năm 2005, và Resident Evil 7 vào 2017). Do đó, nếu các game tiếp theo được phát hành và quảng bá cùng thời điểm bản console, người dùng có thể nhận biết và ủng hộ nhiều hơn.

Nhìn chung, game console trên iOS vẫn còn cơ hội thành công nếu giải quyết vấn đề giá bán, sự đa dạng và quảng bá từ nhà phát hành. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi có thể không hề ngắn.

5 1 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận